Các loại mũi khoan tiêu chuẩn

Thu Mua Phe Lieu Trung Y TPHCM - 0901414145

Các loại mũi khoan tiêu chuẩn

Bạn đang có nhu cầu mua mũi khoan nhưng không biết nên chọn loại nào cho phù hợp nhất? Đừng quá lo lắng, hãy tham khảo ngay các loại mũi khoan tiêu chuẩn được Thu Mua Phế Liệu Trung Ý giới thiệu sau đây.

Hiện nay, nhu cầu khoan cắt ngày càng đa dạng và phát triển, các loại mũi khoan đang ngày càng được tiêu chuẩn hóa và chuyên dụng hơn. Tuy nhiên, đối với những người ngoài ngành kỹ thuật thì để nhận biết và phân biệt các loại mũi khoan không hề dễ dàng.

Nếu bạn cũng đang gặp khó khăn trong việc chọn mua mũi khoan. Đừng lo, tham khảo ngay những thông tin hữu ích về các loại mũi khoan tiêu chuẩn được Thu Mua Phế Liệu Trung Ý chia sẻ trong bài viết sau.

Mũi khoan là gì?

Mui khoan la gi

Mũi khoan là loại công cụ kỹ thuật có khả năng đục, cắt và tạo lỗ có mặt cắt hình tròn trên bề mặt vật liệu. Mũi khoan thường có cấu tạo hai phần gồm phần chuôi và phần làm việc, cụ thể:

  • Phần chuôi: Đây là phần được sử dụng để gắn chặt mũi khoan vào máy khoan cầm tay hoặc máy khoan công nghiệp.

  • Phần làm việc: Là phần có mũi nhọn cùng các rãnh xoắn tùy theo cấu tạo của từng loại mũi khoan, dùng để tác động lên bề mặt vật liệu, loại bỏ phôi và tạo ra lỗ đục như yêu cầu.

Các loại mũi khoan tiêu chuẩn phổ biến trên thị trường

Cac loai mui khoan tieu chuan

Thị trường hiện nay có nhiều loại mũi khoan khác nhau tương ứng với từng loại vật liệu làm phôi riêng biệt. Khi được phân loại theo bề mặt cần được đục lỗ, tác có các loại mũi khoan tiêu chuẩn sau:

Mũi khoan gỗ

Gỗ là một loại vật liệu có kết cấu mềm và dễ dàng khoan hay đục lỗ. Tuy nhiên việc mặt gỗ khá mềm nên quá trình khoan đục có thể phát sinh những sai sót không đáng có.

Bởi lẽ đó, các loại mũi khoan tiêu chuẩn chuyên dụng cho gỗ thường có thiết kế gọn, nhọn và nhỏ, phần đầu sắc để đảm bảo lỗ khoan được tạo ra nhanh, nhẵn và không bị sần sùi ở bên trong.

Mũi khoan gỗ bao gồm các loại:

  • Mũi khoan gỗ đầu đinh (Mũi khoan định tâm): Là loại mũi khoan gỗ thông dụng nhất, đầu mũi khoan nhỏ như đầu đinh nhằm cố định mũi khoan và dễ dàng tạo trục xoay để tạo lỗ trên bề mặt vật liệu. Loại mũi khoan này được áp dụng cho mọi loại gỗ.

  • Mũi phay gỗ mái chèo (mũi khoét gỗ dẹp hoặc mũi khoét đuôi cá): Loại mũi khoan này sở hữu đầu mũi khoan có chóp nhọn định tâm, lưỡi mái chèo dẹt với mục đích tạo lỗ khoan lớn và rộng. Kích thước của các lỗi được đánh dấu rõ ràng trên bề mặt phần lưỡi mái chèo.

  • Mũi khoan rút lõi gỗ: Dòng mũi khoan này được sử dụng để rút lõi gỗ nên không có phần rãnh xoắn, lõi khoan được tạo ra thường có hình trụ sâu và nhẵn.

  • Mũi khoan gỗ xoắn ốc: Loại mũi khoan gỗ này có xoắn ốc, đầu ren nhọn, thân của mũi khoan có các rãnh xoắn ốc lớn và dài, giúp quá trình khoan nhanh hơn.

  • Mũi khoan bản lề: Mũi khoan này được dùng cho các loại gỗ ép, tạo bản lề chìm để lắp bản lề một cách nhanh chóng. Mũi khoan này có lưỡi cắt cacbua vonfram có tác dụng giảm mài mòn do ván dăm và MDF.

Mũi khoan kim loại

Mũi khoan kim loại được thiết kế để khoan cắt trên bề mặt các loại vật liệu cứng như sắt, thép, nhôm... tạo ra lỗ khoan đúng theo yêu cầu. Tùy vào mục đích, nhu cầu gia công sẽ có nhiều loại mũi khoan kim loại khác nhau, cụ thể:

  • Mũi khoan tâm (mũi khoan mồi): Dùng để tạo lỗ khoan bắt đầu trên bề mặt vật liệu, hỗ trợ các loại mũi khoan lớn hơn hoặc tạo lỗ hình nón để lắp chống tâm trên máy tiện phôi. Loại mũi này có thiết kế ngắn để tránh tình trạng rung lắc, lệch tâm.

  • Mũi khoan vát mép: Loại mũi khoan này tạo cạnh vát cho lỗ đục nhằm tạo lỗ cho vít hoặc tạo lỗ bắt mũ chìm cho bu lông.

  • Mũi khoan gắn chíp: Mũi khoan gắn chip là loại mũi khoan chuyên dùng trong công nghiệp, cho độ chính xác cao. Trên mũi khoan có gắn các mảnh lưỡi cắt hợp kim cacbua vonfram và đường dẫn nước làm mát xuyên tâm. Nhờ khả năng chịu tải trục dọc và tốc độ khoan nhanh, các mũi khoan gắn chip hợp kim có mức giá khá đắt đỏ.

  • Mũi khoan thẳng: Mũi khoan thẳng không có các rãnh thoát phôi hình xoắn ốc, đường thoát phôi được thiết kế dọc theo thân mũi khoan. Thường dùng cho các vật liệu bằng đồng.

  • Mũi khoan lỗ sâu: Loại mũi khoan này có kích thước lớn, sử dụng hệ thống chip cắt hợp kim và lỗ thoát phôi nằm bên trong mũi khoan cùng hệ thống tưới ngội xuyên tâm để giảm nhiệt độ khi sử dụng trong thời gian dài.

Các loại mũi khoan chuyên dụng khác

Bên cạnh mũi khoan gỗ và mũi khoan bê tông, chúng ta còn có các loại mũi khoan tiêu chuẩn phù hợp với các dòng vật liệu khác như:

  • Mũi khoan bê tông: Là dòng biến thể của mũi khoan xoắn, được sử dụng để tạo lỗ khoan trên bề mặt các khối bê tông, tường nhà.

  • Mũi khoan thủy tinh: Chuyên dùng để khoan các lỗ trên bề mặt kính, thường có cấu tạo hình trụ thẳng và có lớp bột kim cương ở đầu cắt để tạo độ cứng. Dòng mũi khoan này dễ bị lệch tâm khi khoan, cho nên cần khoan với tốc độ thấp và giảm nhiệt liên tục khi dùng.

  • Mũi khoan PCB: Mũi khoan tạo lỗ trên bảng mạch in, để tránh bị ăn mòn, dòng mũi khoan này đều được làm từ cacbua vonfram và có dạng xoắn nhỏ, hoạt động với tốc độ cao lên đến 30000 - 100000 RPM.

Một số lưu ý khi sử dụng mũi khoan

Mot so luu y khi su dung mui khoan

Để giảm bớt nguy cơ hư hỏng do sử dụng với tần suất cao, bạn cần có những biện pháp bảo trì, bảo dưỡng và sử dụng các loại mũi khoan tiêu chuẩn đúng cách. Chi tiết như sau:

Chọn đúng loại mũi khoan

Các loại mũi khoan chuyên dụng được thiết kế chuyên biệt cho một loại vật liệu khoan cắt, do đó việc lựa chọn đúng mũi khoan là điều cực kỳ quan trọng.

Tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng

Để đảm bảo an toàn trong quá trình khoan, bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn, lắp đặt mũi khoan đủ chặt vào máy, dùng đúng chế độ khoan tùy vào từng loại lỗ khoan. Đặc biệt, liên tục làm mát đối với những mũi khoan tay sẽ giúp giảm ma sát và tăng tuổi thọ sử dụng.

Cố định chắc vật cần khoan, đảm bảo sạch phôi trong lỗ khoan

Việc cố định vật liệu khi khoan sẽ đảm bảo độ chính xác, không bị trượt và an toàn. Bên cạnh đó, bạn cần làm sạch phôi trong lỗ khoan để tránh phôi trong lỗ khoan gây ma sát cản trở quá trình khoan.

Bảo trì máy khoan và mũi khoan

Sau khi kết thúc công việc, bạn cần kiểm tra chổi than của máy khoan định kỳ, lưu ý đến hệ thống dẫn dẫn điện của máy khoan. Đối với mũi khoan, sau khi sử dụng nên làm sạch, cất giữ cẩn thận để tránh gây hư hỏng và han gỉ. Nếu mũi khoan bị mòn thì nên thay thế, không cố gắng sử dụng bởi cực kỳ nguy hiểm.

=> THAM KHẢO THÊM: Thép T10 Là Gì? Đặc Điểm, Ứng Dụng Và Địa Chỉ Mua Thép T10

Trên đây là một số thông tin chi tiết về các loại mũi khoan tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay. Nếu bạn đang có số lượng lớn mũi khoan phế liệu đã hư hỏng muốn thanh lý lại, hãy liên hệ ngay với Thu Mua Phế Liệu Trung Ý để nhận báo giá cao nhất kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé.

Tin tức nổi bật

Tiêu chí hoạt động

Video clip

zalo