Tái chế rác thải nhựa

Thu Mua Phe Lieu Trung Y TPHCM - 0901414145

Tái chế rác thải nhựa

Bạn đang muốn tái chế rác thải nhựa nhưng vẫn chưa có ý tưởng sáng tạo nào? Đừng lo, sau đây Thu Mua Phế Liệu Trung Ý sẽ gợi ý cho bạn một số ý tưởng mới lạ với các làm cực kỳ đơn giản. Theo dõi ngay nhé!

Xu hướng sống xanh sử dụng các sản phẩm được tái chế từ rác thải nhựa đang được nhiều người Việt ưa chuộng. Những ý tưởng tái chế rác thải nhựa giúp tận dụng nguồn phế liệu sẵn có, bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí đang kể.

Nếu bạn chưa có ý tưởng tái chế nào hoàn hảo và hiệu quả nhất, hãy tham khảo ngay các cách tái chế được Thu Mua Phế Liệu Trung Ý giới thiệu sau đây.

Ý tưởng tái chế rác thải nhựa đơn giản tại nhà

Y tuong tai che rac thai nhua tai nha

Tái chế rác thải nhựa tại nhà sẽ giúp bạn tạo ra những món vật dụng dễ thương, tận dụng được tất cả các rác thải nhựa hàng ngày bạn sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường. Cụ thể một số ý tưởng sáng tạo dễ dàng thực hiện mà bạn có thể áp dụng sau đây:

Tái chế rác thải nhựa thành chậu cây

Rác thải nhựa rất lâu phân hủy, phải mất đến hàng trăm thậm chí là hàng ngàn năm. Vì vậy, tận dụng rác thải nhựa như chai nhựa, hộp nhựa, cốc uống nước... để làm chậu cây trồng hoa hay rau xanh là một trong những biện pháp được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Cách thực hiện tái chế chai nhựa như sau:

  • Bước 1: Lấy chai nhựa không còn sử dụng, rửa sạch bằng nước rửa chén và để khô tự nhiên.

  • Bước 2: Cắt phần đầu chai nhựa theo kích thước bạn muốn, dùng que sắt nung nóng để tạo thành các lỗ thoát nước dưới đáy chai.

  • Bước 3: Cho đất vào và lựa chọn trồng các loại cây dễ sinh trường như rau cải, mồng tơi, xà lách... Đặc biệt, bạn có thể sử dụng màu hoặc sơn trang trí thêm cho các chậu cây vừa tái chế, tạo điểm nhấn cho vườn rau nhà bạn.

Đối với hộp nhựa, lọ mỹ phẩm, bạn có thể sử dụng để trồng các loại cây cảnh mini như sen đá, cẩm nhung, xương rồng. Cốc uống nước bằng nhựa bạn có thể lựa chọn trồng các loại cây thủy sinh dễ chăm sóc như ngọc ngân, trầu bà...

Tái chế rác thải nhựa thành vật dụng trang trí

Việc tái chế rác thải nhựa thành đồ trang trí giúp bạn tiết kiệm chi phí, giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường và có món đồ trang trí đẹp mắt.

Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện quá trình tái chế cùng với con cái, đây cũng là một cách giúp bạn giáo dục con về sự tiết kiệm, khơi gợi khả năng sáng tạo của trẻ.

Đối với ý tưởng này, bạn có thể sưu tập thìa nhựa và lắp ráp chúng thành đèn chùm siêu đẹp với súng bắn keo. Hoặc tận dụng chai nhựa chai thủy tinh trong suốt, thắt thêm vài sợi dây thừng nhỏ bên ngoài, kết hợp với một dây đèn nháy phía trong tạo nên một chiếc đèn chùm lung linh. 

Hay đơn giản hơn là làm những bông hoa giấy, hoa nhựa đủ màu trắc cắm vào chai thủy tinh cũ hay các bình nhựa trang trí cho ô cửa sổ.

Tái chế rác thải nhựa thành vật dụng trong nhà

Có rất nhiều món đồ nhựa sau khi hư hỏng bạn vẫn có thể tái chế chúng trở thành các vật dụng khác trong gia đình. Ví dụ:

  • Can nhựa lớn bạn có thể cắt đôi chúng theo đường vát xéo thành ky hốt rác;

  • Lốp xe tải không dùng đến làm thành giường ngủ êm ái cho thú cưng hay làm bồn trồng cây;

  • Quần áo cũ có thể bện lại thành giường ngủ cho thú cưng hoặc thảm chùi chân.

Tuy nhiên, để đảm bảo yếu tố vệ sinh, không tồn đọng mùi hôi và vi khuẩn gây hại, tốt nhất bạn nên vệ sinh sạch sẽ các món vật dụng nhựa cũ đã hư hỏng trước khi tái chế.

Ý tưởng xử lý, tái chế rác thải nhựa từ công nghệ tái chế

Y tương xu ly, tai che rac thai nhua bang cong nghe tai che

Bên cạnh những ý tưởng tái chế rác thải nhựa tại nhà dễ thực hiện phía trên, chúng ta có thể áp dụng công nghệ tái chế hiện đại với máy móc tiên tiến để tạo ra những sản phẩm hữu ích nhất.

Công nghệ tái chế rác thải thành dầu mỏ

Các nhà khoa học đầu ngành tại Đại Học Sydney đã triển khai nghiên cứu công nghệ tái chế rác thải nhựa thành dầu mỏ bằng cách dùng lò phản ứng thủy nhiệt xúc tác. Công nghệ này sử dụng nước nóng áp suất cao biển đổi rác thải vô dụng thành dầu mỏ ở cấp độ phân tử.

Ưu điểm của phương pháp này là có thể xử lý đối với tất cả các loại nhựa, kể cả các loại nhựa không thể tái chế hiện nay.

Đặc biệt, công nghệ này có thể đưa rác thải nhựa trở về trạng thái tiền chất ban đầu và có thể sử dụng để tái chế thành xăng, bitum hay các loại nhựa khác nhau.

Công nghệ sinh học tái chế nhựa PET

Mặc dù là một nước nhỏ bé nhưng các nhà khoa học của Áo đã giúp công sức lớn lao vào việc tái chế rác, cụ thể là nhựa PET, bằng cách phát minh ra công nghệ sinh học tái chế nhựa.

Công nghệ này sử dụng enzym của một loại nấm để tái chế nhựa PET. Đây là một trong những phương pháp giúp thay thế phương pháp đốt cháy hay nghiền nhỏ nhựa thông thường.

Công nghệ đốt hóa lỏng tầng sôi

Đây là công nghệ tái chế rác thải nhựa tại Nhật Bản, công nghệ xử lý rác thải nhựa này được thực hiện cực kỳ đơn giản bằng cách vùi rác vào lớp cát, dùng lưu lượng không khí trong quá trình nung lò cùng một số hóa chất để tiêu hủy rác.

Ưu điểm của công nghệ này là rác thải được tiêu hủy trong thời gian ngắn dù là vật liệu cứng hay mềm. Đồng thời giúp giảm lượng khí thải độc hại như NO và NO2, góp phần bảo vệ môi trường.

Một số mô hình tái chế rác thải nhựa nổi tiếng

Mot so mo hinh tai che rac thai nhua noi tieng

Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng đang rất quan tâm đến vấn đề tái chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Một số những mô hình tái chế rác thải nhựa nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo, ứng dụng như sau:

  • Công viên tái chế tại Rotterdam- Hà Lan: Công viên tái chế được làm hoàn toàn bằng rác thải nhựa và các loại rác thải trôi nổi trên sông. Người ta đã tạo ra những hình dạng thú vị từ chai nhựa, từ đó xây dựng một môi trường sống cho các sinh vật, cung cấp nguồn thức ăn và duy trì sinh vật biển.

  • Mô hình MR6 tại Cumbira - Anh: Mô hình này được phát minh bởi kỹ sư McCartney, phương pháp chính của mô hình là làm thảm đường bằng cách sử dụng rác thải nhựa, chất thải nông nghiệp và chất thải thương mại. Thảm đường làm theo mô hình MR6 có chất lượng tốt hơn đến 60%, tuổi thọ gấp 10 lần so với phương pháp thông thường.

  • Mô hình "mượn chai nước" - Nauy: Điều thú vị của mô hình này chính là khi bạn mua một chai nước bằng nhựa, bạn sẽ phải trả thêm 13-30 cent (tương đương 3000đ - 7000đ). Sau khi sử dụng xong, bạn sẽ được hoàn tiền nếu trả lại chai nước bằng cách scan mã vạch trên chai tại những chiếc máy tự động quanh thành phố.

THAM KHẢO NGAY: Thiếc Là Gì? Tính Chất, Ứng Dụng, Tác Hại Của Thiếc

Qua những bài viết trên, Thu Mua Phế Liệu Trung Ý tin rằng bạn đã biết thêm các ý tưởng tái chế rác thải nhựa tuyệt vời. Đừng quên chia sẻ bài viết này đến bạn bè và người thân để cùng chung tay tái chế rác, bảo vệ môi trường nhé.

Tin tức nổi bật

Tiêu chí hoạt động

Video clip

zalo