Thép Không Gỉ Là Gì?

Thu Mua Phe Lieu Trung Y TPHCM - 0901414145

Thép Không Gỉ Là Gì?

Bạn đang thắc mắc thép không gỉ là gì? Đặc điểm và phân loại của dòng thép này như thế nào? Hãy tham khảo ngay bài viết được Thu Mua Phế Liệu Trung Ý chia sẻ sau đây.

Thép không gỉ đang được sử dụng phổ biến và có ứng dụng linh hoạt trong mọi lĩnh vực sản xuất. Hiện thép không gỉ là nguyên liệu chính để sản xuất ra các mặt hàng gia dụng, trang trí nội thất, thiết bị điện tử, dụng cụ y tế...

Mặc dù được sử dụng nhiều trong xã hội, những không phải ai cũng biết khái niệm thép không gỉ là gì? Đặc điểm? Phân loại thép không gỉ ra sao? Nếu bạn đang có câu hỏi tương tự chưa được giải đáp, cùng Thu Mua Phế Liệu Trung Ý tìm hiểu sau đây.

Thép không gỉ là gì?

Thep khong gi la gi

Thép không gỉ là một dạng tồn tại của thép thông thường nhưng hàm lượng Crom tối thiểu là 10.5%. Ở một số trường hợp nhất định, người ta có thể tìm thấy các thành phần khác trong thép không gỉ như Mangan, Silic...

Nhờ có sự góp mặt của Crom trong thép không gỉ đã tạo ra sự khác biệt so với các loại thép khác, cụ thể như sau:

  • Tăng khả năng chịu nhiệt, chịu lực hơn so với thép thông thường;

  • Không bị ăn mòn, oxy hóa trong điều kiện tự nhiên;

  • Hạn chế khả năng gỉ sét khi tiếp xúc với nước, độ ẩm, ánh nắng mặt trời, muối, không khí...

Khi tìm hiểu về khái niệm thép không gỉ là gì? chắc hẳn bạn đã biết thép là hợp chất gồm hai thành phần chính là sắt và carbon. Và thép không gỉ có đặc trưng riêng biệt nhờ vào hàm lượng Crom, nếu hàm lượng Crom càng lớn thì mức độ bền vững của thép không gỉ càng lớn.

Vì thế, người ta thường gọi Crom là "áo giáp" bảo vệ cho thép thông thường, kéo dài tuổi thọ và chống lại sự ăn mòn, tấn công từ các tác nhân gây hại trong môi trường tự nhiên.

Đặc điểm nổi bật của thép không gỉ

Dac diem noi bat cua thep khong gi

Về cơ bản, thép không gỉ vẫn giữ cho mình những đặc điểm vốn có của nguyên liệu thép như:

  • Chứa đồng thời 2 vật liệu khác nhau là sắt và carbon, ngoài ra còn có thêm silic, niken, mangan...

  • Khả năng dẫn điện và dẫn nhiệt cực kỳ tốt;

  • Dễ gia công, uốn dẻo và tạo hình theo yêu cầu;

  • Khả năng chịu lực tốt...

Tuy nhiên, thép không gỉ có hàm lượng crom cao hơn hẳn so với thép thông thường, vì lẽ đó, chúng có thêm những đặc điểm ưu việt như:

  • Khả năng chống ăn mòn, chống oxy hóa trong không khí cực tốt;

  • Phản ứng kém với từ tính;

  • Độ cứng, độ bền và độ dẻo dai cao;

Các loại thép không gỉ phổ biến nhất hiện nay

Cac loai thep khong gi pho bien hien nay

Trên thị trường hiện nay có 4 loại thép không gỉ, mỗi loại sở hữu hàm lượng chất hóa học khác nhau dẫn đến tính chất, đặc điểm và khả năng ứng dụng khác nhau. Để hiểu rõ hơn thép không gỉ là gì? hãy cùng Thu Mua Phế Liệu Trung Ý tìm hiểu kỹ từng loại thép không gỉ sau đây.

Austenitic

Austenitic là vật liệu phổ biến nhất và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực sản xuất. Thành phần cấu tạo của loại thép không gỉ này như sau: 7% Niken, 0.08% Cacbon, 16% Crom.

Bên cạnh đặc điểm chung của thép không gỉ, Austenitic còn có thêm những ưu điểm nổi bật khác như:

  • Kết cấu chắc chắn;

  • Độ bền cao;

  • Không bị biến dạng kể cả khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, nước biển, bazo, axit, hóa chất...

Người ta thường dùng Austenitic để sản xuất các loại ống công nghiệp, đồ dùng gia dụng, thân hoặc vỏ tàu thủy, bình chứa...

Ferritic

Ferritic là loại thép không gỉ được ứng dụng nhiều trong kiến trúc nội thất hay sản xuất vật dụng trong gia đình như nồi hơi, máy rửa bát, máy giặt... Trong Ferritic bắt buộc phải có hàm lượng crom từ 12% đến 17%.

Austenitic-Ferritic (Duplex)

Loại thép không gỉ này là sự pha trộn giữa Austenitic và Ferritic với tỉ lệ Niken ít hơn so với Austenitic. Bởi vậy, loại thép này sở hữu hầu hết các ưu điểm của cả hai loại thép không gỉ trên, đặc biệt chúng còn có khả năng chịu lực, độ mềm dẻo cực kỳ cao.

Loại thép này thường được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp hóa dầu hay sản xuất giấy.

Martensitic

Martensitic là loại thép không gỉ chứa từ 11-13% Crom nên khả năng chống ăn mòn chỉ ở mức trung bình, không mạnh như 3 loại kể trên. Bù lại, Martensitic có độ cứng cao nên được sử dụng để chế tạo đồ dùng, máy móc đòi hỏi độ cứng và độ bền tốt, chẳng hạn như cánh tuabin trong nhà máy thủy điện, lưỡi dao, lưỡi kéo...

=> THAM KHẢO THÊM: Thép Hợp Kim Là Gì? Phân Loại Và Ứng Dụng Của Thép Hợp Kim

Qua những chia sẻ hữu ích của Thu Mua Phế Liệu Trung Ý, mong rằng bạn đã có câu trả lời chính xác thép không gỉ là gì? Đặc điểm và phân loại của chúng như thế nào? Nếu bạn còn thắc mắc hoặc đang có phế liệu thép, hợp kim của thép cần bán, liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất trong ngày nhé.

Tin tức nổi bật

Tiêu chí hoạt động

Video clip

zalo